Skip to main content

สภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานสัมมนาฯ เรื่อง “ Disruptive Technology : ผลกระทบการจ้างงาน…ทางออกอยู่ตรงไหน?”

pll_content_description

วันที่:  28 กุมภาพันธ์ 2019

รมว.แรงงาน เผย กระทรวงแรงงานกำหนดนโยบายและมาตรการขับเคลื่อนประเทศไทย มุ่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์รับการเปลี่ยนแปลง พัฒนาทักษะและปรับตัวแรงงานรุ่นใหม่ ก้าวสู่เทคโนโลยีดิจิทัล

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดและแสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง“การขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงแรงงานกับการเตรียมการรองรับผลกระทบจากเทคโนโลยี”ในงานสัมมนาทางวิชาการด้านแรงงานเรื่อง“ Disruptive Technology : ผลกระทบการจ้างงาน…ทางออกอยู่ตรงไหน?”ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ กรุงเทพมหานคร จัดโดย สภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ ร่วมกับกระทรวงแรงงาน

โดย พล.ต.อ.อดุลย์ ฯ  กล่าวว่า จากรายงานผลการศึกษาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศเรื่อง“อาเซียนในยุคเปลี่ยนผ่าน อนาคตตลาดงานท่ามกลางความเสี่ยงจากจักรกลอัตโนมัติ พบว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในอาเซียนที่ระบบจักรกลอัตโนมัติจะมาทดแทนแรงงานคน เนื่องจากไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย และต้องการเพิ่มกำลังการผลิต โดยอาจมีแรงงานประมาณ 17 ล้านคน จะถูกเทคโนโลยีและระบบจักรกลเข้ามาแทนที่ และมีโอกาสเกิดกับแรงงานหญิงมากกว่าชายถึง 50 % ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าแรงงานในหลายอาชีพจะหายไปเพราะ AI จะมาทำหน้าที่แทนมนุษย์ และส่งผลกระทบมายังกำลังแรงงานนั้น กระทรวงแรงงานได้กำหนดนโยบายและมาตรการเพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัล โดยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี โดยได้จัดทำนโยบายเน้นหนักของกระทรวงแรงงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ซึ่งเป็นนโยบายต่อเนื่องจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ที่เรียกว่า นโยบาย 13-4-7 หรือ 3A คือนโยบายเร่งด่วน (Agenda Based) 13 ข้อ นโยบายระดับพื้นที่ (Area Based) 4 ข้อ และนโยบายบริหารการพัฒนา (Administration Based) 7 ข้อ ซึ่งนโยบายดังกล่าวกำหนดขึ้นจากผลการประมวลสถานการณ์และแนวโน้มด้านแรงงานในทุกมิติ

TOP